PostHeaderIcon กลวิธีมุงหน้าสู่ความสำเร็จ !

ชีวิตใน “ขอบเขต”
คุณอยู่ในขอบเขตนี้มานานแล้ว อันที่จริงคุณเข้าสู่ขอบเขตและมีประสบการณ์มาก่อนที่คุณจะเดินเป็นเสียอีก เมื่อยังเล็กคุณเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายจากสิ่งรอบข้าง จากของเล่น เกม หรือการแข่งขันเพื่อพัฒนาทักษะใหม่ๆ บรรดานักกีฬาเข้าใจความรู้สึกแบบนี้ดี และถือว่ามันเป็นเวลาที่พวกเขาจะแสดงผลงานได้ดีที่สุด
การไหลนี้เป็นประสบการณ์ที่มหัศจรรย์ที่ทำให้คุณมุ่งความสนใจต่อความท้าทายที่คุณเผชิญอยู่ ความสนใจของคุณจะแคบลงอยู่ที่เวลา ณ ขณะนี้ ทั้งอดีตและอนาคตค่อยๆ ถอยห่างไปจากสัมปชัญญะของคุณ รวมทั้งความเสียใจในอดีตและความวิตกกังวลต่ออนาคต ทั้งหมดมลายไปกับสิ่งที่คุณทำ คุณลืมตัวตนและรู้สึกเหมือนไร้ความรู้สึก
ในขอบเขตนี้คุณได้ลงทะเบียนไม่มองทั้งแง่บวกและแง่ลบ เมื่อคุณหยุดเพื่อหวนระลึกถึงและประเมินค่าประสบการณ์ต่างๆ ในอดีต คุณจะรู้สึกอิ่มเอมใจ ปลาบปลื้มใจ หรือแม้กระทั่งตื่นเต้นดีใจ และจิตวิญญาณของคุณถูกยกระดับให้สูงขึ้น ความสุขที่ได้ระลึกถึงอดีตนี้อาจเปรียบได้กับการตีกรอบการมองแง่บวกภายในใจของคุณ
ความลื่นไหลเหมือนผู้มาเยือน ไม่ได้อยู่กับคุณอย่างถาวร โดยปกติแล้วมันมาโดยที่คุณไม่ได้ตั้งตัว แสดงตัวเมื่อความแข็งแกร่งของคุณเข้ากันอย่างลงตัวพอดิบพอดีกับความท้าทายที่เข้ามาหาคุณ เปรียบเสมือนสิ่งที่คาดเดาไม่ได้เหมือนเวลาที่มันมา ผู้มาเยือนที่ทำให้คุณเคลิบเคลิ้มนี้จะหายตัวไป ทิ้งไว้เพียงความอิ่มเอม ความสุขมากกว่าเดิม และความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น



ไม่มีอะไร แต่ต้องทำขณะนี้
ความลื่นไหลคือการกระทำที่มีชีวิต มันเกิดขึ้นตามเวลาที่แท้จริง ดังนั้นคุณต้องตรึงความสนใจของคุณไว้กับปัจจุบันไม่ใช่ในความหมายแบบกว้างๆ ดังเช่น “วันนี้” หรือ “อะไรที่เป็นไปตามธรรมชาติ” แต่เป็นสิ่งที่คุณต้องทำในขณะนี้ หากแต่เป็นการเอาใจจดจ่อกับปัจจุบัน
อย่าปล่อยความคิดให้ไปวิตกกังวนอยู่กับอดีต อย่ากังวลกับอนาคต ให้เพ่งเล็งที่ปัจจุบัน ว่าอะไรคือสิ่งที่เป็นหรือสิ่งที่อาจจะเป็น
โปรกอล์ฟพูดถึงความสำคัญของ “การอยู่กับช็อตที่เล่นอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่หลุมก่อนหน้า หรือหลุมถัดไป” นี่คือขั้นแรกของความลื่นไหล จากนั้นให้ตัดเสียงที่ก่อกวนจิตใจทั้งหมดออกไป รวมทั้งเพื่อนคุยทั้งหลาย เลียงภายในที่เป็นเสียงแง่ลบและการควบคุมตัวเองมากเกินไป สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลรบกวนมากกว่าสิ่งรบกวนจากภายนอกตัวคุณเสียอีก จงหยุดคิด และใส่ใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคุณ และต่อสิ่งที่คุณอยากให้เกิดขึ้นกับคุณ
ในหนังสือชื่อ On The Sweet Spot: Stalking the Effortless Present ของนักจิตวิทยาการกีฬา Dr.Richard Keefe แนะนำไว้ว่า ให้คุณเน้นย้ำคำพูดเหล่านี้กับตัวเองช้าๆ ว่า “เดี๋ยวนี้... ที่นี่... สิ่งนี้” ใช้คำ 3 คำนี้ตามลำดับในการช่วยทำให้คุณรู้สึกตัว มีความจดจ่อ และทำทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณมุ่งหวังไว้ให้สำเร็จให้จงได้

ความสนุกสนาน : แบบฝึกหัดของความแข็งแกร่ง
เหตุผลที่ความลื่นไหลมีอิทธิพลในแง่ดีต่ออารมณ์ของเราถือได้ว่าเป็นการหลงไปกับความชื่นชอบส่วนตัวของคุณ คุณกำลังทำอะไรที่คุณสามารถทำได้ดีที่สุด และนำความพึงพอใจที่สุดมาสู่ตัวเอง ความแข็งแกร่งของคุณอยู่บนจุดสูงสุด จดจ่ออยู่กับปัจจุบันขณะมากที่สุด และนี่ถือเป็นจุดกำเนิดของประสบการณ์ ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีและน่าปลาบปลื้ม
สิ่งทีสำคัญก็คือ คุณต้องมองออกว่าคุณจะนำความแข็งแกร่งที่คุณมีไปใส่ในเนื้องานของคุณอย่างไร? เริ่มต้นจากคุณต้องรู้จุดที่ดีที่สุดของตัวคุณเอง ต่อจากนั้นคุณต้องสร้างสรรค์และพิจารณาหน้าที่ความรับผิดชอบของคุณ ดูว่าคุณจะรับมือกับงานให้ต่างไปอย่างไร จัดการงานต่างๆใหม่ โดยอาศัยความแข็งแกร่งของคุณ
จะทำอย่างไรถ้างานนั้นน่าเบื่อ ซ้ำซาก และไม่มีโอกาสใช้จุดแข็งของคุณ? บางครั้งคุณอาจอาสาทำงานอื่นๆ...สมัครร่วมกับคณะทำงาน...ใช้จุดแข็งของคุณในช่วงเวลาพัก...หรือเริ่มต้นทำในสิ่งอื่นๆ ที่ได้ใช้ข้อดีและจุดแข็งของคุณ แต่ถึงแม้ว่างานของคุณจะต้องใช้ความสามารถเต็มที่ จุดประสงค์คือ การวางกรอบหน้าที่การทำงานใหม่ และเปลี่ยนความน่าเบื่อเป็นกิจกรรมที่ทำให้คุณได้แสดงความสามารถของคุณออกมาอย่างเต็มที่
มีรายงานว่า ชาวอเมริกันใช้ความลื่นไหลในที่ทำงานมากกว่าในเวลาว่าง Mihaly Csikzentmihalyi ผู้นิยามคำว่า “ลื่นไหล” และถือเป็นนักวิจัยที่ทำการศึกษาเรื่องนี้ไว้มากที่สุดอธิบายเหตุผลไว้ว่า

ในทางตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณเชื่อ ช่วงเวลาเช่นนี้
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิต ไม่ใช่ช่วงเวลาที่นิ่งเฉย ยอมรับ
เป็นเวลาแห่งการพัก...ช่วงเวลาที่ดีที่สุดมักเกิดขึ้นเมื่อร่างกายหรือจิตใจของคุณ
มุ่งตรงไปสู่ข้อจำกัดในการรับมือกับสิ่งที่ยากลำบากและมีคุณค่า
ประสบการณ์ที่ดีที่สุดคือสิ่งที่สามารถทำให้เกิดขึ้น

ความสูงตามธรรมชาติ
ความลื่นไหลอยู่ที่การกระทำ...ไม่ใช่ที่ความคิดหรือความรู้สึกในขอบเขต คุณหลงทางเพราะการกระทำหรือความรู้สึก คุณมีความหวาดระแวงมากเกินไป มีบางช่วงเวลาที่เป็นช่วงเวลาแห่งความมั่งคั่งที่ไม่แน่นอนแต่การเคลื่อนไหวของคุณเป็นไปโดยอัตโนมัติไม่มากก็น้อย แท้ที่จริง “เกม” และสถานการณ์ต่างๆ ควบคุมผู้เล่นเกมนั้น
โดยปกติ สัมปชัญญะมักปล่อยให้ความคิดแง่ลบเข้าแทรกแซงทุกๆการกระทำ แต่ความลื่นไหลไม่มีพื้นที่สำหรับความคิดแง่ลบ มักเป็นยารักษาทุกๆ อาการที่อาจทำให้เรามองแง่ลบ อันที่จริงความสุขนำมาซึ่งการรั่วไหลของช่วงเวลาที่เรามีสติจดจ่ออยู่กับสิ่งต่างๆ
ดังนั้นจงปล่อยให้เป็นไปตามความลื่นไหล มันเป็นประสบการณ์ด้านบวกที่ก่อร่างจิตใจและอารมณ์ของเราให้ดีขึ้น
ผู้เปิดใจกว้างต่ออนาคต อยู่บนพื้นฐานการให้ในปัจจุบัน

ที่มา: หนังสือ Hard Optimism

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

krapalm.com's Fan Box

krapalm.com on Facebook

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
krapalm
Bachelor of Science Program in Information and Communication Technology Faculty of Informatics, Mahasarakham University
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

Blog Archive