PostHeaderIcon หนังสือ : ความลับของสมอง ทำงานอย่างไรให้สมองมีความสุข

วันนี้ตั้งใจจะไปซื้อร้องเท้าใหม่ หลังจากที่ซื้อมาแล้วครั้งก่อน เมื่อไม่นานที่ผ่านมา ไม่ถึงเดือนด้วยซ้ำ ก็โดนขโมยไปซะแล้ว ทุกวันนี้โจรมันก็ใจหมาจริงๆ ขนาดร้องเท้าเหม็นก็เหม็น มันยังขโมยได้เลย ไหนๆก็หายแล้วช่างมันเถอะ ก็เลยตัดสินใจจะไปซื้อร้องเท้าคู่ใหม่ แต่พอไปถึงร้าน ก็ไม่มีคู่ที่ถูกใจ สักคู่ เลยเปลี่ยนแผนไปร้านขายหนังสือแทน แต่วันนี้ที่ร้านขายหนังสือคนเยอะมาก แทบไม่มีที่ยืนอ่านในร้านเลย อาจจะเป็นเพราะเป็นช่วงกำลังเปิดเทอมใหม่ด้วย หลายๆ คนกำลังหาหนังสือมาอ่าน เช่นกันกับผมเอง ฏ้มีจุดมุ่งหมายจะมาหาหนังสือมาอ่านเช่นกัน ผมเองไม่ได้ซื้อหนังสือนานแล้ว เพราะเดือนนี้ไม่ค่อยมีเงินใช้ เลยยังไม่ได้ซื้อหนังสือสักเล่มเลย ไหนๆ ก็ใกล้สินเดือนเงินพอเหลือก็เลย จะซื้อหนังสือมาอ่านสักหน่อย พอเป็นกำลังใจในการเรียนและการทำงานต่อไป (การอ่านหนังสือสำหรับผม ก็เป็นการให้รางวัลตัวเองเหมือนกัน) เดินไปเดินมาภายในร้านก็เจอหนังสือถูกใจอยู่ 5 เล่มด้วยกัน

  1. ความลับของสมอง ทำงานอย่างไรให้สมองมีความสุข
  2. ปัญหาใจ ให้ใช้หัว
  3. ถ้าคิดว่าทำได้ คุณก็ทำได้ (If you think you can)
  4. หมอพญายม (เล่มนี้อ่านจบแล้ว แต่ยืมเพื่อนอ่าน)
  5. ปริศนา สมบัติอัจฉริยะ ตอน ผจญค่ายกลกระดูก

ใจผมถ้ามีเงินพอ ทั้ง 5 เล่มคงซื้อครั้งเดียวแน่นอน ตอนนี้เงินมีจำนวนจำกัด ต้องรอสิ้นเดือนก่อนอีก 4 เล่มที่เหลือจะตามมาเร็วๆ นี้แน่นอน ซึ่งเป้นการตัดสินใจที่ลำบากพอดู ที่จะเลือกเล่มใด เล่มหนึ่งมาเพียงเล่มเดียว เพราะทุกเล่มถูกใจผมหมดเลย ยืนคิดอยู่นานจน แฟนผมจนขี้เกียจรอ เค้าเลยเดินไปหาที่นั่งรอ ฮ่าๆๆๆ ในที่สุดก็เลยตัดสินใจเลือก หนังสือ ชื่อ ความลับของสมอง ทำงานอย่างไรให้สมองมีความสุข แค่คำนิยามหน้าปกก็น่าสนใจแล้ว “แนะนำวิธีเชื่อมโยงข้อมูลในสมองส่วนที่เรียนรู้เข้ามากับส่วนที่แสดงออกไปให้ทำงานประสานกันอย่างราบรื่นเพื่อให้ได้ผลงานตามต้องการ” เขียนโดย Kenichiro Mogi (เคนอิจิโร โมงิ) และยังมีหนังสืออีกหนึ่งเล่มที่นักเขียนคนนี้ได้เขียนขึ้นซึ่งมีเนื้อหาใกล้เคียงกันชื่อว่า ความลับของสมอง เรียนอย่างไรให้สมองมีความสุข และหนังสือทั้ง 2 เล่มนี้ ผู้แปลคือ บัณฑิต โรจน์อารยานนท์ 

เนื้อหาโดยสังเขปของหนังสือ

เผยกลไกการทำงาน อันน่ามหัศจรรย์ของสมอง โดยนักวิทยาศาสตร์ด้านสมองและระบบประสาทชื่อดังของญี่ปุ่น ผลงานต่อจากเล่ม "ความลับของสมอง เรียนอย่างไรให้สมองมีความสุข" คราวนี้ผู้เขียนจะมาไขความลับของข้อต่อไปของสมองที่ว่า...ทำไมบางครั้งคนเรา ไม่สามารถทำกิจกรรมออกมาได้ดังใจคิด หรือสิ่งที่เรียนรู้มากับสิ่งที่ทำเองจริงๆ กลับได้ผลที่แตกต่างกัน
พร้อมแนะนำวิธีเชื่อมโยงข้อมูลในสมองส่วนที่เรียนรู้เข้ามากับส่วนที่ แสดงออกไป ให้ทำงานประสานกันอย่างราบรื่น เพื่อให้ได้ผลงานตามที่ต้องการ นั่นคือ...เปลี่ยนจาก "เข้าใจ" เป็น "ทำได้" เพื่อให้เกิดสิ่งที่หลายคนเรียกว่าเซนส์ หรือคิดว่าเป็นพรสวรรค์ แล้วจากนี้ไป...การทำงานหรือกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป ทำให้คุณเป็นคนที่มีคุณค่าและโดดเด่นไม่แพ้ใครเลยทีเดียว

เนื้อหาภายในหนังสือ

1. การหมุนวงรอบของอินพุตและเอาต์พุตของสมอง
2. เทคนิคการจัดระเบียบข่าวสารในสมอง แบบโมงิ
3. การใช้ร่างกายขับเคลื่อนให้สมองทำงาน
4. ความคิดสร้างสรรค์เกิดจาก ประสบการณ์ x ความมุ่งมั่น x การเตรียมความพร้อม
5. การพบโดยบังเอิญ ทำให้ไอเดียเป็นรูปเป็นร่าง
6. สมองที่มองโลกในแง่ดี เป็นสิ่งดี
7. การเพิ่มไดนามิกเรนจ์เป็นการเพิ่มความกว้างของชีวิต
8. การทำงานคือการสร้างถนนไปยังที่ที่ไม่มีถนน

 

รูปภาพแผนที่

bhdbS96frY HF60PVhVrg Nfrr2HYz3e TSguAMNHIt VTpTxDyU94

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

krapalm.com's Fan Box

krapalm.com on Facebook

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
krapalm
Bachelor of Science Program in Information and Communication Technology Faculty of Informatics, Mahasarakham University
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

Blog Archive