PostHeaderIcon ร่วมโหวตคนเก่ง IT กับ BRANDS GAN ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ BG086

ฝากผลงานรุ่นพี่ ให้ทุกท่านโหวต เป็นกำลังใจให้พี่แกมีกำลังใจทำผลงานดีๆ เพื่อพัฒนาประเทศของเราต่อไปครับ
ขั้นตอนการโหวต
1.สมัครสมาชิกที่ http://www.brandsgen.com/vote/register.php?x=75&y=19
2.จากนั้นล็อกอินที่ http://www.brandsgen.com/login_popup.php?
3.จากนั้นกดปุ่มโหวต
4.ตรงช่อง BG Code ให้พิมพ์ BG086
5.พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ แล้วกด Submit Vote
หรือเข้าไปโดยตรงที่ www.brandsgen.com/art_detail.php?bgcode= BG086


ชื่อ  นายธีระวงศ์  สายนาโก  รหัส  BG086
ชื่อโครงการ/ผลงาน  Makato แอนิเมชั่นวรรณคดีไทย  แนวคิดพอเพียง
ประเภทที่สมัคร  Creative Arts
ระดับการศึกษา  ปริญญาตรี
สถาบัน  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ผลงาน มะกะโท


และอีกหนึ่งผลงาน






สวัสดีครับ ผมชื่อ ธีระวงศ์ สายนาโก BG86
จบปริญญาตรีจาก สาขาสื่อนฤมิต (New Media) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ตอนนี้กำลัง ศึกษาปริญญาโท ชั้นปีที่ 1 สาขาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

แม้ว่าผลกระทบจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นต่อเด็กจะมีอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่มีผลการวิจัยผลกระทบใดเลยที่ชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบด้านคุณประโยชน์ เนื่องจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นยังเป็นสื่อที่เด็กไทยชื่นชอบมากกว่าสื่อสำหรับ เด็กประเภทอื่นๆ การผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่นขึ้นเองภายในประเทศเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของ เด็ก จะสามารถควบคุมและตรวจสอบ ความเหมาะสม คุณลักษณะ และพัฒนาการณ์ของเด็ก ทัศนคติ ค่านิยม ตลอดจนวัฒนธรรมไทยมากกว่าการนำเข้าภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากต่างประเทศ (ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิพนธ์ คุณารักษ์)

ปัจจุบันเด็กสามารถเข้าหาสื่อคอมพิวเตอร์ได้ง่าย แต่ก็ยังมีเด็กไม่น้อยที่ยังขาดโอกาส เช่น เด็กในชนบท สื่อ Animation 3มิติ สามารถ ดัดแปลงเป็น DVD และ VCD ที่สามารถเปิดโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์เหมือนพวกสื่อการเรียนอื่นๆ เช่น SCI เป็นต้น โดย DVD และ VCD ดังกล่าวสามารถเปิดกับเครื่องเล่น DVD และ VCD ที่มีราคาถูกกว่าคอมพิวเตอร์หลายเท่า เครื่องเล่นเกม เช่น PSP เกมพกพาที่เด็กนิยมเล่น และโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเล่นคลิป วีดีโอได้ เป็นต้น สื่อ Animation 3 มิติ รูปแบบนี้จะเข้าถึงโรงเรียนที่ขาดแคลนคอมพิวเตอร์ เด็กที่ขาดแคลนคุณทรัพย์และพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ จะช่วยตอบสนองความต้องการของเด็กเล็กที่ชอบดูภาพยนตร์การ์ตูน เมื่อชมภาพยนตร์การ์ตูนแล้วสามารถนำความรู้ที่ได้มาบูรณาการกับการเรียนของ ตนเองได้ด้วย

การนำสื่อ Animation 3 มิติมาใช้กับด้านการศึกษายังจัดว่าน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับอีกมุมที่ใช้ Animation 3 มิติ ในวงการบันเทิงที่กำลังเติบโตอย่างเร็วในปัจจุบัน ทำให้โครงการจัดทำ ภาพยนตร์การ์ตูน Animation 3 มิติ เรื่อง ราชาธิราชตอนกำเนิดมะกะโท จึ่งเกิดขึ้น เนื่องจากวิชาภาษาไทยนับได้ว่าเป็นวิชาที่ใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ให้แก่นักเรียน เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้วิชาการแขนงต่าง ๆ โดยใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ซึ่งคนในสังคมใช้ติดต่อ สื่อสารความหมายกันด้วย ซึ่งทักษะที่ใช้นั้นมี 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง , การพูด , การอ่านและการเขียน มนุษย์ในสังคม จะใช้ทักษะทั้ง 4 ประการนี้อย่างสอดคล้องและสัมพันธ์กัน กล่าวคือ ใช้การฟังและการอ่าน เพื่อรับรู้เรื่องราวและเหตุการณ์ต่าง ๆ และใช้การพูด การเขียน เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดเรื่องราว และความเข้าใจให้ผู้อื่นได้ทราบ ความประสงค์ของผู้พูดและผู้เขียน

ปัญหาของการสอนภาษาไทยมีมากมาย เช่น ในการสอนวรรณคดีมักมีปัญหาว่าเด็กไม่เข้าใจวรรณคดี เพราะวรรณคดีเป็นหนังสือสำหรับผู้ใหญ่ที่มีคุณค่าแก่สังคมส่วนใหญ่เยาวชนจะ อ่านได้ก็แต่หนังสือที่ไม่ใช่กลวิธีอย่างแยบยลมากหรือไม่ก็ลึกซึ้ง ศรีสุดา จริยกุล กล่าวว่า “การสอนเยาวชนให้รับมรดกของชาติไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด ครูจะต้องมีสื่อการสอนและวิธีการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เพื่อลดปัญหาการเรียนวรรณคดีที่อาจจะเกิดขึ้นให้น้อยลง” ราชาธิราช ตอนกำเนิดมะกะโท เป็นวรรณคดีไทยเรื่องหนึ่งที่มีความน่าสนใจในการที่จะนำมาจัดทำ ภาพยนตร์การ์ตูน Animation 3 มิติ อย่างยิ่ง เนื่องจากเนื้อหาในวรรณคดีเรื่องนี้จะกล่าวถึงตัวละครเอกคือ มะกะโท ซึ่งเป็นตัวละครที่ มีทั้งความเฉลียวฉลาด ความขยันหมั่นเพียร และมีไหวพริบปฏิภาน เป็นที่รักใคร่ต่อคนรอบข้าง ซึ่งจุดที่ตัวละครมะกะโทมี มันมีส่วนโดยตรงกับการส่งเสริมด้านลักษณะนิสัยพื้นฐานที่เด็กควรจะมีซึ่งตรง กับบทความข้างต้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ปี 2538-2539 และวรรณคดีเรื่องนี้ยังได้ถูกบรรจุลงในหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุดภาษาเพื่อชีวิตของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พ.ศ. 2544 ซึ่งหลักสูตรปัจจุบันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพื้นฐานที่เด็กควรจะมี เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถจับใจความสำคัญเนื้อเรื่องของวรรณคดี เรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท ได้แม่นยำด้วยภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ เพื่อต้องการที่พัฒนาสื่อให้เข้าถึงเด็กไทยทั้งในเมืองและชนบทได้ง่ายขึ้น เพื่อลดปัญหาการเรียนของเด็กไม่มีความสุขในการเรียน เพื่อเป็นตัวอย่างแนวทางของผู้ที่จะพัฒนาทำในเรื่องต่อไป ผมจึงได้จัดทำ ภาพยนต์ Animation 3 มิติ เรื่อง ราชาธิราช ตอนกำเนิดมะกะโท ขึ้น


ผลงานอื่นๆ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

krapalm.com's Fan Box

krapalm.com on Facebook

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
krapalm
Bachelor of Science Program in Information and Communication Technology Faculty of Informatics, Mahasarakham University
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

Blog Archive