PostHeaderIcon สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อต้องนอนดึก !

ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายต่อหลายคนคงนอนดึกเป้นประจำ ซึ่งสาเหตุของการนอนดึกของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป เช่นบางคนดูบอล บางคนทำการบ้าน หรือทำงานติดพัน แล้วต้องนอนดึกๆ อาจจะทำให้เสียสุขภาพได้ ซึ่งประเด็นนี้ผมเชื่อว่าหลายๆ คนก็รู้ว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพมากแค่ไหน ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆเราจะต้องทำตัวแบบไหนละ ถึงจะไม่ทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลงเรื่อยๆ เรามาดูกันว่าควรปฎิบัติตัวยังไงถึงจะให้เราสามารถนอนดึกและมีร่างกายที่แข็งแรงได้

โดยปกติแล้วการพักผ่อนควรเข้านอนเวลา 3 ทุ่ม เนื่องจากร่างกายต้องการเวลาในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอขับของเสียตามอวัยวะ ต่าง ๆ ย่อยอาหารให้หมด และถ้ากินมื้อหนักในตอนกลางคืน แถมนอนดึกอีก รับรองว่าอ้วนแน่นอน เพราะไขมันเผาผลาญไม่หมดเลยทำให้เกิดการสะสมของไขมัน (อันนี้ผมทานมื้อดึกเยอะ แถมนอนดึง ไม่อ้วนซักที)

แต่ถ้าเราต้องนอนดึกอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะต้องทำงาน ทำการบ้าน ดูบอล (อันนี้ผมเลย) หรือติดงานอะไรก็ตาม ควรปฏิบัติดังนี้



รูปภาพจาก social.eduzones.com




1. งดเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ไก่ เพราะย่อยยากลำไส้ต้องทำงานหนัก (อันนี้ถ้าขาดผมว่าอาหารมื้อนั้นไม่อร่อยทันที)

2. ถ้าหากอยากกินเนื้อสัตว์ ก็ควรช่วยลำไส้ด้วยการเคี้ยวให้ละเอียด ยิ่งเคี้ยวละเอียดมากเท่าไหร่ยิ่งดี จะได้แบ่งเบาภาระการทำงานของลำไส้ (อันนี้ยิ่งไปกันใหญ่ ผมเคี้ยว 3-4 ทีพอล่ะ)

3. ดื่มน้ำขิง ผสม น้ำผึ้ง อุ่น ๆ หรือ น้ำอุ่นธรรมดา + น้ำผึ้ง หรือถ้าไม่มีอะไรเลย น้ำอุ่นธรรมดา สัก 1 แก้วก็ได้

4. เวลานอน ควรทำให้ช่วงท้องกับฝ่าเท้าอุ่น โดยการห่มผ้า (ถ้าใครมีแฟนก็แนะนำให้นอนกอดเลย อิอิ)

5. มื้อดึก ควรเป็นมื้อเบา ๆ อย่างเช่น ผัก ผลไม้ นม ไข่ เนื้อปลา จะดีกว่า

6. ควรหลีกเลี่ยงน้ำเย็น น้ำอัดลม เพราะจะเพิ่มภาระทำให้ระบบภายในร่างกาย ร่างกายต้องความร้อนเพราะช่วยในการย่อยอาหาร หากดื่มแต่น้ำเย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังมื้ออาหาร จะทำให้ร่างกายต้องพยายามปรับอุณหภูมิ ให้อุ่นเหมาะสมก่อน แล้วจึงนำไปใช้

หวังว่าจะลองทำไปปฏิบัติดูนะครับ ผมเองก็คิดว่าควรจะเริ่มดูแลตัวเองล่ะ ง่ายๆเริ่มจากการหันมาดูแลสุขภาพของตัวเราเอง ด้วยการไม่นอนดึกมากจนเกินไป เพื่อสุขภาพที่ดี. จะได้อยู่ไปนาน ๆ

ที่มา : คุณ windows2008 @Siambit

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

krapalm.com's Fan Box

krapalm.com on Facebook

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
krapalm
Bachelor of Science Program in Information and Communication Technology Faculty of Informatics, Mahasarakham University
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

Blog Archive