PostHeaderIcon ประสบการณ์ของคุณตัดสินคนอื่นไม่ได้ !!!

ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ เคยเจอเหตุการณ์แบบผม หรือว่าเคยเจอบุคคลที่มีนิสัยประมานนี้ไหม (?) ประมานว่ามีคนมาบอกกับกับเราว่า เค้ามีประสบการณ์นี้มาแล้ว เค้าเจอปัญหาอะไร เราเองจะต้องเจอปัญหาเหมือนกันกับเค้า ง่ายๆ เลยเช่น เรื่องนี้เจอกับตัวตอนเข้าปี 1 ใหม่ๆ เรื่องมีอยู่ว่า วันนั้นเป็นวันที่ต้องลงทะเบียนเรียน แน่นอนว่าเด็กปี 1 เข้ามาเรียนมหาลัยใหม่ๆ ไม่มีใครลงทะเบียนเรียนเป็นแน่นอน อาจารย์ที่ปรึกษาก็เลยฝากให้พวกรุ่นพี่ มาช่วยแนะนำ รุ่นน้อง(คือพวกผมนี้แหละ) แต่แค่ลงทะเบียนเรียน มันคงไม่มีปัญหาอะไรแน่ๆ แต่มันแนะนำแบบผิดๆ ผมกล้าพูดเลยว่ามันแนะนำแบบผิดๆ เพราะผมเองรู้ว่าผมจะเรียนไหว หรือไม่ไหว แน่นอนว่ามันมีประสบการณืในการใช้ชีวิตในมหาลัยมากกว่าผม รู้เปล่าว่ามันแนะนำผมว่ายังๆ ไง ? มันแนะนำให้ผมลงเรียน แต่วิชาที่มันเคยเรียนมาแล้ว วิชาที่มันเรียนนั้น ผมไม่ได้อยากเรียน แต่ดูเหมือนว่ามันพยายามจะให้ผมลงทะเบียนวิชานั้นให้ได้ (มึงได้ค่านายหน้าหรอว่ะ ) มันชอบพูดว่า วิชานี้มันยาก เพื่อนพี่เรียนมาแล้วติด F นะน้อง อย่าลงเลย วิชานี้เรียนง่าย ไม่มีรายงาน ไม่มีเช็คชื่อ ได้ A แน่นอน อันนี้พอทนครับ แต่ที่ผมเกลียดคือว่า สมมุติว่าหลักสูตรเค้ากำหนดให้ลง วิชา แมทกับสถิติในเทอมเดียวกัน มันก็มาแนะนำว่า น้องอย่าพึ่งลง ยังไงน้องก็เรียนไม่ผ่านหรอก ขนาดพี่เรียนยังไม่ผ่านเลย (เอ้าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับกูล่ะ) มันคิดว่ามันเรียนแล้วติดเอฟ ทุกคนที่มาทีหลังมันจะต้องเรียนวิชานี้แล้วติด F กันทุกคนหรอ ที่สำคัญ มีรุ่นน้องบางคนที่หลงเชื่อมันไม่ลง (ตอนนี้พวกนั้นยังเรียนแมทกันอยู่เลย บางคนเรียนมา 3 ครั้งละ) ผมเองไม่ค่อยชอบที่ เอาประสบการณ์ที่ตัวเองเคยเจอ หรือได้ประสบมาตัดสินคนอื่นว่า จะต้องเป้นแบบนั้น แบบนี้ แต่ที่ผมซะใจ ไอ้คนที่มันแนะนำผม ตอนนี้มันยังไม่จบเลยครับ เรียนมาจะครบ 6 ปี แล้ว ฮ่าๆๆๆๆ เก่งจริงนะมึง

และเมื่อไม่น่ามานี้มี รุ่นพี่ทัก MSN มาถามข่าวคร่าว บวกจะอวดรู้ด้วยนิดหนึ่ง โดยเหตุที่ว่าตัวเองทำงานมาแล้ว 2 ปี ผมจะเขียนเป็นบทสนทนาดีกว่าครับ จะได้เข้าใจเข้าใจง่าย จะแทน A คือรุ่นพี่ และ B คือตัวผม ก็มาถามว่า 
A : สบายดีไหม ? 
B  : เลยบอกไปว่าสบายดี

พี่คนนี้ก็ตอบมาเลยว่า

A : ก็ดี งั้นเตรียมเคลียดได้เลย ฮ่าๆๆ

ผมก็งงอะไรของเขาว่ะ เลยตอบไปว่า

B : ทำไมล่ะครับ ถ้าหมายถึงทำงาน แล้วเครียดละก็ คงไม่ขนาดนั้น
A : จบมาแล้วก้อทำงานไง
B : ถ้าได้ทำงานหน้าคอม ไม่มีเครียดครับ สำหรับผมแล้วถ้าได้ทำงานที่ไม่ชอบนี้เครียดแน่ๆ แต่ถ้าเป้นงานที่ชอบ ทำทั้งวันก็ไม่เบื่อ
A : ให้มันจริง
B : ก็จริงครับ คอมพิวเตอร์ยังมีอะไรให้ผมศึกษาอีกเยอะ คงไม่เบื่อง่ายๆ
A : ส่วนใหญ่ก้อไม่ได้ทำอย่างที่เราตั้งใจไว้เสมอไปหรอก

พี่แกไม่ได้จบทางคอมพิวเตอร์ แต่ดันไปสมัครงานในตำแหน่งนี้ แล้วเค้าก็เสือกรับอีก แล้วมาทำเป็นบ่น หลังจากนั้นก็คุยกันยาวเลย เพราะผมเองก็ไม่ค่อยชอบให้ใครมาชี้บอกว่า อันนี้ผมทำได้ อันนั้นผมทำไม่ได้ เรารู้ตัวเองว่าสิ่งไหนที่เราสามารถทำได้ สิ่งไหนที่เราจะไม่สามารถทำได้

ผมเองคิดว่าประสบการณ์ของเรา ถ้าเราใช้ประสบการณ์ที่เรามีไปสอนคนอื่นมันก็ไม่ผิดหรอก แต่อย่าเอาประสบการณ์ของตัวเองไป ตัดสินคนอื่นว่า เราเจอมาแบบนี้ คนอื่นจะต้องเจอแบบนี้ เช่นกันกับเรา เพราะคนเราถูกสอนมาไม่เหมือนกัน สมองคิดคนละอย่าง มีความขยันแตกต่างกันออกไป ที่สำคัญบัญวาสนาที่มีมา มันก็ไม่ได้เท่ากัน การใช้ชีวิตก็ย่อมต่างกันออกไป ฉะนั้นอย่าเอาประสบการณ์ที่มีมาตัดสินคนอื่น ผมว่ามันดูน่ารังเกลียดมากกว่า

เหมือนพวกชอบแสดงว่าตัวเองเก่ง การที่คุณมีประสบการณ์นั้นมันก็ดี สำหรับตัวคุณเอง และมันจะดีแน่นอน ถ้าคุณได้ แชร์ประสบการณ์กับคนอื่น ยังไงก็ใช้ให้ถูกิธีด้วยนะครับ อย่าอ้างว่าอาบน้ำร้อนมาก่อน เพราะคนอื่นเค้าไม่ได้อาบน้ำร้อนหม้อเดียวกันกับคุณ

krapalm.com's Fan Box

krapalm.com on Facebook

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
krapalm
Bachelor of Science Program in Information and Communication Technology Faculty of Informatics, Mahasarakham University
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

Blog Archive